image banner
Câu lạc bộ hát chèo xã Tiến Hưng – thỏa đam mê với nghệ thuật truyền thống
Lượt xem: 198

       Được thành lập và duy trì hoạt động từ năm 2017 đến nay, câu lạc bộ hát chèo xã Tiến Hưng (TP. Đồng Xoài) đã có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào văn hoá, văn nghệ tại địa phương. Hoạt động của câu lạc bộ đã góp phần giữ gìn giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc, đóng góp tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của địa phương.

 
anh tin bai

Câu lạc bộ hát chèo xã Tiến Hưng (TP. Đồng Xoài) sinh hoạt thường kỳ vào chử nhật hàng tuần

Vào chủ nhật hàng tuần, đã thành thông lệ, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) hát chèo xã Tiến Hưng tập hợp tại nhà của bà Vũ Thị Diệp – chủ nhiệm câu lạc bộ để cùng nhau sinh hoạt, giao lưu và ôn luyện những làn điệu chèo để thỏa niềm đam mê với nghệ thuật truyền thống này. Ban đầu các thành viên tập hợp lại chỉ với mong muốn được chia sẻ niềm đam mê với nghệ thuật chèo, cùng nhau hát cho vui. Nhưng dần dần, nhóm hát lại tăng thêm thành viên và hình thành nên CLB chèo của xã Tiến Hưng với 19 thành viên tham gia sinh hoạt. Tham gia câu lạc bộ là người cao tuổi có niềm đam mê với nghệ thuật chèo và biết hát chèo. Mỗi người một thế mạnh, thành viên có thể chơi nhạc cụ và biểu diễn những bài chèo một cách mượt mà. Nét nổi bật của CLB chèo xã Tiến Hưng đó là ngoài việc tập luyện, biểu diễn các điệu chèo cổ, thì  thành viên CLB có khả năng đặt lời cho các làn điệu chèo mới, chủ yếu là ca ngợi quê hương Đồng Xoài. Bà Vũ Thị Diệp – Chủ nhiệm CLB hát chèo Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài chia sẻ “các thành viên tham gia đều có gốc chèo từ ngoài Bắc, đã thấm nhuần làn điệu chèo, khi vào đây được sinh hoạt trong câu lạc bộ các thành viên rất phần khởi. Trước hết là giải tỏa niềm đam mê cho các cụ, sau là duy trì được bản sắc, văn hóa người miền Bắc. Có thể nói là từ khi thành lập đến nay thì câu lạc bộ tương đối là đoàn kết và hỗ trợ cho phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương cũng như khu dân cư rất nhiều, được Đảng ủy, ủy ban và các ban ấp hưởng ứng và hỗ trợ cho phong trào”.

 
anh tin bai

Các thành viên Câu lạc bộ hát chèo xã Tiến Hưng (TP. Đồng Xoài) còn đặt lời mới cho các điệu chèo ca ngợi quê hương Đồng Xoài

Nhằm lan tỏa rộng rãi làn điệu dân ca trong cộng đồng, CLB hát chèo xã Tiến Hưng cũng đã kết nối với những người có niềm đam mê với hát chèo ở các xã, phường của thành phố Đồng Xoài và huyện lân cận để cùng giao lưu, truyền cho nhau những kinh nghiệm trong đặt lời và hát tốt làn điệu chèo vốn không dễ để thể hiện này. Ông Mai Đức Tích - Phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài chia sẻ “Tôi sinh ra quê lúa Thái Bình và thấy CLB hát chèo ở đây mang tính truyền thống, rất vui, có người hát rất tốt. Với niềm đam mê nên tôi ở thành phố Đồng Xoài xuống đây để tham gia với anh em cho nó vui”.

Không chỉ giao lưu về lời ca tiếng hát, các thành viên trong câu lạc bộ đóng góp quỹ để giúp nhau khi khó khăn, thăm hỏi khi ốm đau và chi cho các hoạt động của CLB như trang phục, đạo cụ, âm thanh phục vụ cho các hội thi, hội diễn, giao lưu hát chèo tại các ngày lễ, ngày hội của địa phương và các khu dân cư. Qua hơn 5 năm sinh hoạt, các thành viên CLB hát chèo xã Tiến Hưng luôn giữ tâm huyết và đam mê với hát chèo, góp sức giữ gìn những làn điệu chèo truyền thống của quê hương, đồng thời mang lời ca tiếng hát phục vụ cho bất cứ ai yêu thích nghệ thuật truyền thống này.

Giữa những nhộn nhịp của đô thị, các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ chèo xã Tiến Hưng vẫn diễn ra điều đặn, những làn điệu chèo vẫn vang lên rất riêng và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người cao tuổi có niềm mê với hát chèo của xã Tiến Hưng.

Nhã Trâm - Đài TTT&TH thành phố

 
UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TP ĐỒNG XOÀI
Địa chỉ: 1375 đường Phú Riềng Đỏ, Phường Tân Phú, Thành phố Đồng Xoài, Bình Phước
Điện thoại: 02713. 879.7171
Email: mattrandongxoai@yahoo.com.vn

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị