image banner
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Đồng Xoài
Tăng thu nhập từ mô hình làm bánh lá truyền thống
Lượt xem: 200

Từ vài trăm cái bánh truyền thống ban đầu được gói vào những ngày Tết, ngày rằm theo đơn đặt hàng đến nay gia đình chị Đặng Thị Điệp (khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài) đã làm ra hàng ngàn cái bánh lá trong 1 tháng mang đến nguồn thu nhập tăng thêm cho gia đình. Không chỉ các thành viên gia đình mà chị em phụ nữ trong khu phố biết gói bánh và tranh thủ được thời gian cũng tham gia làm bánh cùng gia đình chị Điệp. Ngoài thu nhập kinh tế, đây cũng là cách mà chị gìn giữ và truyền nghề làm bánh truyền thống cho con cháu.

Theo thói quen cứ có khách đặt hàng với số lượng lớn hoặc đến ngày rằm, ngày lễ là gia đình chị Đặng Thị Điệp bắt đầu công việc gói và nấu bánh lá. Tùy theo yêu cầu và thời điểm mà chị chọn loại bánh để làm, nhưng chủ yếu gia đình chị làm và bán bánh chưng, bánh tét và bánh ít lá gai. Có thể tạo ra những chiếc bánh ngon, giữ được hương vị truyền thống thì điều đặc biệt là tất cả được làm bằng thủ công và lá được dùng gói bánh chưng, bánh tét đều là lá dong, đặc biệt bánh ít lá gai được chị Điệp sử dụng lá gai tươi.

Trực tiếp tham gia một buổi làm bánh ít lá gai của gia đình chị Điệp và hội viên chi hội mới thấy được để có những chiếc bánh thơm ngon đến tay người dùng phải qua bao công đoạn vất vả và bàn tay khéo léo của người làm. Các nguyên vật liệu dùng để làm bánh đã chuẩn bị sẵn sàng trước đó, công việc được phân công hợp lý ở các khâu trộn nhân, giả bột với lá gai tươi, gói bánh và nấu bánh. Công đoạn nào cũng quan trọng và được chỉ đạo chung từ chị Điệp người đã có kinh nghiệm làm bánh truyền thống mấy chục năm qua. Thời gian cao điểm bận rộn nhất có lẽ là vào dịp lễ, Tết, khi đó chị làm theo đơn đặt hàng của khách. Đối với ngày thường thì mỗi tháng chị gom đơn đặt hàng qua mạng, qua hội viên phụ nữ và tổ chức gói bánh theo từng đợt. Công việc này mang lại cho chị thu nguồn thu nhập tăng thêm, người mua bánh đa số là khách quen và thích hương vị bánh do gia đình chị làm.

anh tin bai

Chị Đặng Thị Điệp (trái) và chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thiện Đinh Thị Ngọc Hạnh gói bánh ít lá gai phục vụ nhu cầu khách đặt hàng

Đây cũng là mô hình khởi nghiệp của chị Điệp cùng một số hội viên trong chi hội phụ nữ khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện mà chị đang là chi hội trưởng. Qua hơn 5 năm thực hiện, mô hình khởi nghiệp của chị được duy trì và phát triển cùng sự hỗ trợ tích cực từ những người thân trong gia đình và sự tham gia của hội viên trong chi hội từ các công đoạn từ chuẩn bị nguyên liệu đến gói và bán bánh.

Có thể nguồn thu nhập từ mô hình chỉ là thu nhập tăng thêm nhưng qua đây chị cũng đã tạo được việc làm cho hội viên chi hội và hơn hết là giữ gìn và truyền nghề làm bánh lá truyền thống. Điều làm chị cảm thấy vui là con gái, con dâu của chị đều đã học được nghề làm bánh và bí quyết để có những chiếc bánh ngon cùng mong muốn tiếp tục nối tiếp mẹ để gìn giữ nghề làm bánh truyền thống.

anh tin bai

 

anh tin bai

Bánh ít lá gai được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công

Ngày nay bất cứ khi nào thích thì người dùng có thể đặt mua những chiếc bánh truyền thống được làm theo phương thức thủ công, đúng cách, đúng vị truyền thống thông qua nhiều kênh, nhiều cách. Khi chọn mô hình làm bánh truyền thống để thực hiện khởi nghiệp của phụ nữ ở tuổi cũng không còn trẻ nữa chị Điệp không đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu mà ấp ủ trong đó mong muốn giữ lửa nghề làm bánh truyền thống để nó không bị mai một, lãng quên.

Nhã Trâm 

 
UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TP ĐỒNG XOÀI
Địa chỉ: 1375 đường Phú Riềng Đỏ, Phường Tân Phú, Thành phố Đồng Xoài, Bình Phước
Điện thoại: 02713. 879.7171
Email: mattrandongxoai@yahoo.com.vn

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị