image banner
Đồng Xoài Hàng ngàn học sinh tham dự phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống ma túy
Lượt xem: 169
Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa thành đoàn Đồng Xoài, chi đoàn tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài và trường THPT hùng vương, sáng nay, ngày 7/11 tại trường THPT Hùng Vương, Tòa Án Nhân Dân thành phố Đồng Xoài đã tổ chức phiên tòa giả định tuyên tuyền phòng chống ma túy.

 

          Đây là lần đầu tiên tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài tổ chức phiên tòa giả định tại trường học, nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật phòng chống ma túy đến đoàn viên, thanh niên, học sinh trong nhà trường. Theo đó, kịch bản của vụ án đưa ra xét xử được TAND thành phố Đồng Xoài xây dựng trên cơ sở một vụ án có thật trên địa bàn liên quan đến hành vi "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" "mua bán trái phép chất ma túy". Tuy nhiên, tên của các bị cáo đã được thay đổi.

anh tin bai

           Hội đồng xét xử gồm ông Cao Đình Thành - Thẩm phán TAND thành phố, các hội thẩm nhân dân, thư ký phiên tòa, đại diện viện kiểm sát nhân dân thành phố, luật sư bào chữa, các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

 Theo cáo trạng tóm tắt, từ tháng 1/2022 đến ngày 15/4/2022, bị cáo Nguyễn Thị Dung SN 1989là chủ nhà nghỉ “Thùy Dung” thuộc ấp 01, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, quá trình kinh doanh Dung nảy sinh ý định và cấu kết với các bị cáo Nguyễn Văn Hưng - 1995 cùng ngụ ấp 1, Tiến Hưng và  Đặng Văn Hòa - SN 2006, ngụ xã Tân Quan, huyện Hớn Quản nhiều lần mua ma túy về và cho khách đến thuê phòng tại nhà nghỉ của mình để sử dụng trái phép nhằm thu lợi bất chính. Đến ngày 15/4/2022, khi các khách nghỉ tại nhà nghỉ "thùy dung" đang sử dụng ma túy thi bị công an thành phố đồng xoài kiểm tra phát hiện, khám xét tại nhà nghỉ, công an thu giữ các viên thuốc lắc và bọc nilon chứa ma túy khay nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn Hưng, Đặng Văn Hòa và bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Dung.

          Căn cứ tình tiết vụ việc, các chứng cớ và lới khai của các bị cáo, đồng thời viện dẫn các điều luật theo quy định, tòa đã tuyên phạt các bị cáo  hình phạt thích đáng, đúng người, đúng tội.

          Do là lần đầu tiên tổ chức phiên tòa giả định trong trường học, nên các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh trường THPT hùng vương theo dõi rất chăm chú và chắc chắn sẽ cảm nhận được rất nhiều điều.

anh tin bai

    Em Nguyễn Hữu Dương, học sinh lớp 12 D1 trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên  mà em chứng kiến một phiên tòa phiên tòa giả định. Em thấy phiên tòa ngày hôm nay nó cho con rất nhiều bài học, vì tụi con là đang ở tuổi vị thành niên cho nên tụi con có thể sẽ có những cái hành động bộc phát, hay là những cái hành động thiếu suy nghĩ, dẫn đến là những cái hậu quả gây nghiêm trọng, đặc biệt là về ma tuý. Nếu chúng em không được có những nhận thức đúng đắn về việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ có thể sẽ bị và các chi kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào con đường vi pháp luật.  Vì vậy buổi tuyên truyền ngày hôm nay cho con rất nhiều bài học, vì nó rất thực tế, khiến cho tụi con cảm thấy là nó ấn tượng mạnh khiến  tụi con nhớ rất là lâu, bởi vì tuyên truyền bằng những cái hình thức khác như là văn bản hay là các cái bài học trên lớp nó không thực tế bằng".

         Ông Cao Đình Thành- Thẩm phán Tòa Án Nhân Dân thành phố Đồng Xoài cho biết: "Do là phiên tòa giả định, với mục đích tuyên truyền, nên trong quá trình xét xử, thẩm phán, các hội thẩm nhân dân cũng như đại diện viện kiểm sát nhân dân đã phân tích kỹ các hành vi phạm tội, các tình tiết liên quan giúp các đoàn viên thanh niên và các em học sinh hiểu rõ bản chất vụ việc, đặc biệt là tác hại khôn lường của ma túy. Đồng thời, mong muốn qua phiên tòa giả định sẽ truyền tải đến các em học sinh các quy định của pháp luật đối với các tội phạm liên quan đến ma túy, từ đó có ý thức cảnh giác, phòng tránh".

  Có nhiều cách, nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, và việc tổ chức phiên tòa giả định được xem là hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật khá mới, thực tế mang lại hiệu quả cao. Hy vọng trong thời gian tới các phiên tòa giả định sẽ được tổ chức nhiều hơn để nhiều người dân tiếp cận được với hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật này.

 Kim Phụng 

 

      

 
UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TP ĐỒNG XOÀI
Địa chỉ: 1375 đường Phú Riềng Đỏ, Phường Tân Phú, Thành phố Đồng Xoài, Bình Phước
Điện thoại: 02713. 879.7171
Email: mattrandongxoai@yahoo.com.vn

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị