image banner
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Đồng Xoài
Nhân dân Bình Phước góp ý sửa Luật Đất đai
Lượt xem: 119
    Những ngày qua, việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, thực chất. Qua đó đã phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai hướng đến đảm bảo ngày một tốt hơn sự công bằng và hài hòa lợi ích trong quản lý và sử dụng đất; đồng thời giải quyết những vấn đề nóng, phức tạp, bất cập, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất thời gian qua.Tại hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) diễn ra sáng nay 5-3, do phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài tổ chức, nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm được cán bộ, nhân dân quan tâm đóng góp.

anh tin bai

Cán bộ, nhân dân phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài nghiên cứu kỹ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo đó, qua nghiên cứu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đa số người dân đồng tình với bố cục, nội dung, kỹ thuật văn bản và khẳng định việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo luật là vấn đề rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác quản lý, sử dụng đất.

Bà Huỳnh Thị Vui, khu phố Tân Bình, phường Tân Bình cho rằng, đất có nguồn gốc nông, lâm trường, trước đây do nông, lâm trường quản lý trồng cây bạch đàn và các loại cây giá trị, nhưng sau này không quản lý nữa nên người dân đã khai phá, sử dụng, sau đó sang tay nhiều lần cho những người khác. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tránh thiệt thòi cho người dân, bà Vui kiến nghị, nếu Nhà nước thu hồi đất có nguồn gốc nông, lâm trường thì phải cấp mảnh đất khác để họ có đất sản xuất, phát triển kinh tế. Bởi đất có nguồn gốc nông, lâm trường là họ mua chứ không phải lấn chiếm trái phép.

Qua nghiên cứu kỹ về việc thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền, khu phố Tân Trà 1 kiến nghị, khi Nhà nước thu hồi đất thì kinh phí đền bù phải tính toán để hộ bị thu hồi có thể mua được đất ở, xây được nhà, đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ…

Qua tìm hiểu, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân, Chủ tịch Ủy ban MTTTQVN phường Tân Bình Trần Văn Phước cho biết: Phần lớn nhân dân quan tâm đến một số quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình như quyền sử dụng đất, quy định về quy hoạch, giải tỏa đền bù, chế độ tái định cư. Đặc biệt, người dân quan tâm nhất là sau khi được đền bù đất ở, nhà ở nhưng số tiền không đủ thì Nhà nước phải giải quyết như thế nào? Chương trình lập quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết, thời gian kéo dài bao lâu? Về định giá đất, nhân dân băn khoăn, nếu là 1 năm, tính từ ngày 1-1 hàng năm thì cập nhật không kịp, còn 5 năm sẽ không cập nhật theo giá thị trường, vì vậy theo ý kiến đại đa số nhân dân việc thẩm định giá đất thời gian 3 năm là hợp lý nhất.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều đang được tổ chức lấy ý kiến nhân dân theo nhiều hình thức đa dạng, thực chất, bám sát yêu cầu tại Nghị quyết số 671 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 170 của Chính phủ.

9 nội dung trọng tâm lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý đất đai; quy định về hộ gia đình quản lý sử dụng đất.

Theo BPO

 
UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC TP ĐỒNG XOÀI
Địa chỉ: 1375 đường Phú Riềng Đỏ, Phường Tân Phú, Thành phố Đồng Xoài, Bình Phước
Điện thoại: 02713. 879.7171
Email: mattrandongxoai@yahoo.com.vn

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị